Search Resources
 
Login เข้าระบบ
สมัครสมาชิกฟรี
ลืมรหัสผ่าน
 
  homenewsmagazinecolumnistbooks & ideaphoto galleriesresources50 managermanager 100join us  
 
 


bulletToday's News
bullet Cover Story
bullet New & Trend

bullet Indochina Vision
bullet2 GMS in Law
bullet2 Mekhong Stream

bullet Special Report

bullet World Monitor
bullet2 on globalization

bullet Beyond Green
bullet2 Eco Life
bullet2 Think Urban
bullet2 Green Mirror
bullet2 Green Mind
bullet2 Green Side
bullet2 Green Enterprise

bullet Entrepreneurship
bullet2 SMEs
bullet2 An Oak by the window
bullet2 IT
bullet2 Marketing Click
bullet2 Money
bullet2 Entrepreneur
bullet2 C-through CG
bullet2 Environment
bullet2 Investment
bullet2 Marketing
bullet2 Corporate Innovation
bullet2 Strategising Development
bullet2 Trading Edge
bullet2 iTech 360°
bullet2 AEC Focus

bullet Manager Leisure
bullet2 Life
bullet2 Order by Jude

bullet The Last page








 
ผู้จัดการรายสัปดาห์17 มีนาคม 2551
แกรมมี่หวังธุรกิจดิจิตอลเติมพลังตั้งเป้าเป็นสัดส่วนกำไร50%             
 


   
www resources

โฮมเพจ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

   
search resources

จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่, บมจ.
ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม
Entertainment and Leisure




จากเพลงยุคที่บันทึกบนแถบแม่เหล็กในรูปของเทปคลาสเซต สู่ยุคของการขายแผ่นซีดี และล่าสุดก็มาถึงยุคของไฟล์ดิจิตอลไม่ว่าจะเป็น เอ็มพี3 หรือ ไอพอด ทำให้ผู้ที่อยู่ในธุรกิจนี้ต้องมีการปรับตัวให้ทันต่อความต้องการของยุคสมัยผู้บริโภค

ไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ บมจ. จีเอ็มเอ็ม (แกรมมี่ ) และ บมจ.จีเอ็มเอ็ม มีเดีย (GMMM) กล่าวว่าขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างเตรียมเปิดตัวธุรกิจเกี่ยวกับดิจิตอล เว็บไซด์ ชื่อ"G-Member" ในเดือนเมษายนนี้ เพื่อเป็นศูนย์รวมให้ผู้ที่สนใจเข้ามาฟังคอนเท้นท์ของกลุ่มแกรมมี่ทั้งหมดได้ ไม่ว่าจะเป็น เพลง-คาราโอเกะ โดยจะคิดค่าใช้จ่ายกับสมาชิกเป็นรายเดือน ตั้งเป้าจะมีสมาชิกผ่านเว็บไซด์ดังกล่าว ไม่น้อยกว่า 1 ล้านราย และคาดว่าจะมีรายได้เข้ามาในปีนี้ ประมาณ 100 ล้านบาท

"จ่าย 30 บาทต่อเดือน เว็บนี้มีเพลงให้เลือกฟังได้ 2 หมื่นเพลง ฟังเท่าไหร่ก็ได้หรือถ้าจะโหลดก็จ่ายเพิ่มอีกเพลงละ 10 บาท คล้ายๆกับธุรกิจให้เช่า กับซื้อแผ่นผี 70 บาทได้ 200เพลง เทียบแบบนี้แล้วเข้ามาที่เว็บของผมไม่ดีกว่าหรอ "

ทั้งนี้การปรับตัวครั้งนี้สอดรับกับยุคดิจิตอลและพฤติกรรมผู้บริโภค ช่วงปี 2548-2549 กำไรแกรมมี่ได้ปรับตัวลดลงอย่างมาก เนื่องจากบริษัทไม่ได้ปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีและจำหน่ายสินค้าแต่รูปแบบเดิม ทั้ง แผ่นซีดี-วีซีดี แต่หลังจากที่ปรับตัวในปี 2550 บริษัทเริ่มทำกำไรกว่า 500 ล้านบาทเพิ่มจากปี 2549 ที่มีกำไร 208 ล้านบาท

คาดว่าในปีนี้แกรมมี่จะสามารถทำกำไรสูงที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งมา โดยกำไรสัดส่วนประมาณ 50% จะมาจากธุรกิจดิจิตอล

อย่างไรก็ดี ไพบูลย์ มองว่า การดำเนินธุรกิจในปีนี้ ปัจจัยเสี่ยง อยู่ที่ปัญหาการเมือง หากเกิดความไม่สงบอีก

ด้าน สิริชัย ตันติพงศ์อนันต์ ผู้ช่วยประธานกรรมการบริหาร GRAMMYกล่าวว่า บริษัทคาดว่ารายได้ในปี 2551จะเติบโตประมาณ 10% โดยรายได้ ของ GRAMMY จะเพิ่มเป็น 8 พันล้านบาทจาก ปีก่อนที่มี 7.4 พันล้านบาท โดยไตรมาส 1/2551 บริษัทเริ่มเห็นแนวโน้มอุตสาหกรรมบันเทิงเติบโตได้ดี จึงมั่นใจว่ากำไรในไตรมาส 1/2551 จะสูงกว่างวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 41 ล้านบาท

อนึ่งการปรับทิศทางธุรกิจเข้ามาเปิดตลาดเพลงบนเว็บไซต์นี้ ถือว่าเป็นการเปลี่ยนสมรภูมิการแข่งขันจากเดิมที่มีคู่แข่งหลักคือ บมจ.อาร์เอส (RS)มาสู่แนวทางของ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE)ด้วย ซึ่งได้ดำเนินแนวทางนี้มาก่อนระยะหนึ่งแล้ว โดยมีการนำคอนเทนต์นานๆชนิด ไม่ว่าจะเป็นเกมส์,เพลง รวมถึงมัลติมีเดียอื่นๆ มารวบรวมไว้บนเว็บไซต์อย่างครบครัน

การปรับตัวครั้งนี้ของแกรมมี่จะสำเร็จมากน้อยแค่ไหน...ระยะเวลาต่อจากนี้คือเครื่องพิสูจน์ เพราะโดยธรรมชาติของผู้บริโภคแล้วก็ย่อมจะเลือกเข้าเว็บไซต์ที่ให้ความพอใจได้ดีที่สุดเพียงเว็บเดียว   




 








upcoming issue

จากโต๊ะบรรณาธิการ
past issue
reader's guide


 



home | today's news | magazine | columnist | photo galleries | book & idea
resources | correspondent | advertise with us | contact us

Creative Commons License
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย