Search Resources
 
Login เข้าระบบ
สมัครสมาชิกฟรี
ลืมรหัสผ่าน
 
  homenewsmagazinecolumnistbooks & ideaphoto galleriesresources50 managermanager 100join us  
 
 


bulletToday's News
bullet Cover Story
bullet New & Trend

bullet Indochina Vision
bullet2 GMS in Law
bullet2 Mekhong Stream

bullet Special Report

bullet World Monitor
bullet2 on globalization

bullet Beyond Green
bullet2 Eco Life
bullet2 Think Urban
bullet2 Green Mirror
bullet2 Green Mind
bullet2 Green Side
bullet2 Green Enterprise

bullet Entrepreneurship
bullet2 SMEs
bullet2 An Oak by the window
bullet2 IT
bullet2 Marketing Click
bullet2 Money
bullet2 Entrepreneur
bullet2 C-through CG
bullet2 Environment
bullet2 Investment
bullet2 Marketing
bullet2 Corporate Innovation
bullet2 Strategising Development
bullet2 Trading Edge
bullet2 iTech 360°
bullet2 AEC Focus

bullet Manager Leisure
bullet2 Life
bullet2 Order by Jude

bullet The Last page


ตีพิมพ์ใน นิตยสารผู้จัดการ
ฉบับ ธันวาคม 2529








 
นิตยสารผู้จัดการ ธันวาคม 2529
"กันตนา" คือ "กัลย์จาฤก" ครอบครัวธุรกิจบันเทิง             
 


   
search resources

กันตนากรุ๊ป, บมจ.
ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก
Entertainment and Leisure




การทำงานระบบครอบครัวที่เหนียวแน่น มีส่วนช่วยผลักดันให้กันตนาเติบโตขึ้นเร็วมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เมื่อ 20 - 30 ปีก่อน ประดิษฐ์โชว์ฟอร์ม ONE MAN SHOW มาตลอด แต่กันตนาก็หนีลักษณะธุรกิจบันเทิงของเมืองไทยส่วนใหญ่ไม่พ้น คือเป็นครอบครัวธุรกิจบันเทิง

ก็เหมือนลูกคนจีนนั่นแหละที่โตขึ้นมาก็ต้องค้าขาย พวก "กัลย์จาฤก" ก็เกิดมาพร้อมกับธุรกิจบันเทิง" คนในวงการให้เหตุผลที่ลูก ๆ ของประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในกันตนา

เมื่อก่อนประดิษฐ์ทำงานตัวเป็นเกลียว ตัดสินใจทำเองโดยมีภรรยาสนับสนุน เขาวางแผนให้ลูก ๆ เรียนเพื่อมาใช้ประโยชน์กับธุรกิจของครอบครัวเหมือนกัน เช่น ลูกชาย 2 คนโตให้เรียนด้านอิเล็กทรอนิกส์เพื่อมาช่วยงานด้านวิทยุ โดยไม่ได้คิดอะไรไกลไปกว่านั้นเลย

"ตอนนี้สิทธานต์กับจาฤกเป็นคนตัดสินใจซื้อพวกอุปกรณ์ทางเทคนิคของโรงถ่ายทั้งหมด" ประดิษฐ์พูดถึงลูกชาย

กันตนาวันนี้ "กัลย์จาฤก" ทุกคนมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบ

ประดิษฐ์ ในฐานะประธานฯ ที่ลูก ๆ ขอร้องให้ปลดเกษียณ แต่ประดิษฐ์ก็ยังช่วยงานทั่วไปเท่าที่ทำได้

สมสุข ดูแลรับผิดชอบบทละครทุกเรื่องของกันตนา ในการปรับ ตัด หรือเพิ่มเติมให้เหมาะสม

สิทธานต์ ลูกชายคนโต ขณะนี้อายุ 35 เป็นผู้จัดการฝ่ายวางแผนและผลิตที่บริษัท กันตนา วิด๊โอ โปรดักชั่น รับผิดชอบด้านการผลิตและเทคนิคต่าง ๆ ของละครที่กันตนาผลิต

และด้วยหน้าที่นี้คงเป็นเหตุผลหนึ่งที่คนภายนอกไม่ค่อยได้เห็นหน้าตาสิทธานต์มากนัก เพราะงานการผลิตละครเป็นงานหนักและเป็นหัวใจของกันตนา

จาฤก ลูกชายคนรอง อายุ 33 รับผิดชอบทางด้านการตลาดการโฆษณา เคยทำงานโฆษณาให้กับนิตยสารรถยนต์ฉบับหนึ่ง ดังนั้นความกว้างขวางและความเข้าใจทางการตลาดของจาฤกจึงไม่เป็นรองใคร เขาออกจะเป็นคนใจถึงเอามาก ๆ ด้วยซ้ำ

ครั้งหนึ่งในช่วงที่รายการวิทยุของประดิษฐ์ดังมาก ๆ จาฤกเคยเหมาเวลาสถานีวิทยุทั่วประเทศ เพื่อนำรายการของประดิษฐ์ไปออกอากาศ ขณะที่ประดิษฐ์กังวลใจว่าลูกจะหาโฆษณาเอาเงินไปจ่ายค่าสถานีไม่ได้

"ตอนนั้นพ่อลูกเถียงกันจะเป็นจะตาย แต่ลูกว่าเขาต้องเสี่ยง ก็ช่วยกัน สิทธานต์นั่งดราฟเทปให้น้องตลอดคืน จาฤกก็วิ่งไปหาสปอนเซอร์" สมสุขเล่ากับ "ผู้จัดการ" ว่ากันว่าตอนนั้นจาฤกได้เงินไปเป็นกอบเป็นกำ และจากการเป็นคนมีหัวการค้าก็คงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้จาฤกมีหุ้นในธุรกิจของครอบครัวมากกว่าพี่น้องคนอื่น ๆ

ปนัดดา (ธนสถิตย์) อายุ 31 ขณะนี้รับราชการเป็นอาจารย์อยู่จุฬาฯ รับผิดชอบทางด้านวิชาการ ถึงแม้เจ้าตัวจะพูดอยู่เสมอว่า ไม่ค่อยได้ยุ่งเกี่ยวกับธุรกิจของครอบครัวเท่าใดนัก แต่ก็เป็นที่รู้กันว่า ปนัดดาคือกำลังสำคัญในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ศึกษาหาข้อมูลและผลกระทบต่างๆ โดยเฉพาะด้านการละคร คงมีหน้าที่ไมผิดไปจากฝ่าย R & D

"กันตนามีงบพิเศษให้สำหรับการศึกษาข้อมูลพื้นฐานก่อนทำละครเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นตี๋ใหญ่ โผน กิ่งเพชร หรือเรื่องอื่น ๆ" คนในวงการละครเล่า

ว่ากันว่าการติดต่อกับทางฝ่ายราชการของกันตนาผ่านสายสัมพันธ์ทางปนัดดาเป็นส่วนใหญ่

"หนังชักชวนไปเลือกตั้งเกือบทุกเรื่องที่กันตนาได้ก็ผ่านมาทางปนัดดา" แหล่งข่าวคนหนึ่งกระซิบ

จริง ๆ แล้วปนัดดาช่วยงานครอบครัวมาตั้งแต่เด็กเมื่อครั้งเล่นหนังเรื่อง "ผีพยาบาท" จนได้รับรางวัลดาราเด็กยอดเยี่ยม และในสมัยธุรกิจวิทยุรุ่งเรือง วันก่อนสอบ ENTRANCE ปนัดดายังนั่งอยู่ในห้องอัดเสียงจัดรายการเพลงอยู่กับพ่อ

นิรัติศรัย อายุ 25 ลูกชายอีกคนหนึ่ง ขณะนี้เป็นผู้กำกับรายการที่กำลังมาแรง เขาเคยเรียนช่างภาพที่เทคนิคกรุงเทพฯ แต่ไม่จบมาจบภาคปฏิบัติในชีวิตจริงที่กันตนา วิดีโอ โปรดักชั่น

จิตรลดา ลูกสาวคนสุดท้อง อายุ 21 ขณะนี้เรียนอยู่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปี 4 เมื่อเลิกเรียนจะรีบกลับมาช่วยงานด้าน MODELLING ทันที

สุชีรา (ต้อยปาน) ภรรยาของจาฤกมีบทบาทในกันตนามานานแล้ว สุชีราเป็นเหมือนกระเป๋าสตางค์ที่คอยดูแลเรื่องการเงินและธุรกิจ

"ธุรกิจแบบนี้เงินหมุนเวียนเร็ว อย่างละครบางวันต้องออกไปถ่ายทำข้างนอก ค่าใช้จ่ายเป็นแสน การควบคุมด้านธุรกิจต้องรัดกุม ไม่งั้นรั่วไหล" แหล่งข่าวคนหนึ่งให้เหตุผลที่คน "กัลย์จาฤก" ต้องคุมด้านนี้เอง

และขณะนี้ สะใภ้คนล่าสุด รสริน จันทรา ภรรยานิรัติศรัย ก็ช่วยงานธุรกิจด้วยในเรื่องคิวดารา เสื้อผ้า การนัดหมาย การเตรียมสถานที่ถ่ายทำต่างๆ

เป็นที่รู้กันดีในวงการบันเทิงว่าการทำงานระบบครอบครัวของกันตนาเหนียวแน่นและเข้าใจกันดี ในช่วงทศวรรษหลังนี้ สิทธานต์ จาฤก ปนัดดา เป็น KEY MAN ในการกำหนดนโยบายและตัดสินใจว่าจะทำอะไรหรือไม่ทำ แต่พวกเขาก็ไม่ลืมที่จะปรึกษาประดิษฐ์หรือประชุมกันพร้อมหน้าพร้อมตาทุกครั้งถ้ามีโอกาส

"คนนอกเราก็สร้างขึ้นมาเหมือนกัน อย่างระดับผู้กำกับก็มีหลายคนแต่ก็ต้องรับนโยบายจากเรา" ประดิษฐ์พูดถึงการทำงานระบบครอบครัวของเขา

แต่คนนอกอีกคนหนึ่งที่มีบทบาทในระดับบริหารคือ กิตติ โรจน์ชลาสิทธิ์ เขาไม่ใช่ "กัลย์จาฤก" แต่เป็นถึงผู้อำนวยการ บริษัท กันตนา จำกัด ที่คุมด้านการตลาดทั้งหมด อาจเป็นเพราะเขาถือหุ้นมากขนาดที่ "กัลย์จาฤก" มองข้ามความสำคัญไม่ได้

และขณะนี้เพื่อรวมศูนย์อำนาจและสายใยการทำงานระบบครอบครัวของกันตนาให้เหนียวแน่นยิ่งขึ้น คฤหาสน์หลังงามของ "กัลย์จาฤก" มูลค่ากว่า 10 ล้านบาทกำลังเร่งสร้างอยู่บนเนื้อที่ 2 ไร่ หน้าโรงถ่ายบางใหญ่เพื่อสำหรับทุกคนในครอบครัว

"มีเรื่องอะไรจะได้ปรึกษากันง่ายหน่อย ไม่ต้องโทรศัพท์ตามหาตัวกันให้ยุ่ง" ประดิษฐ์ให้เหตุผล

   




 








upcoming issue

จากโต๊ะบรรณาธิการ
past issue
reader's guide


 



home | today's news | magazine | columnist | photo galleries | book & idea
resources | correspondent | advertise with us | contact us

Creative Commons License
ผลงานนี้ ใช้สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย